Thứ Hai, 21 tháng 8, 2017

Thứ Trưởng GD&ĐT Nói Gì Về Tại Trường ĐH Điểm Chuẩn Đại Học Lên Đến 30,5

Theo Thứ trưởng GD&ĐT Bùi Văn Ga, ngành nghề mang điểm chuẩn đại học lên mức trên 30 điểm chỉ chiếm 1% của tổng số 4.000 ngành.

Sau thời kì những trường công bố điểm chuẩn, Thứ trưởng GD&ĐT Bùi Văn Ga đã với những trả lời tiếp giáp với các vấn đề gây tranh cãi.

Thí sinh không gặp rủi ro lúc xét tuyển?

- Năm nay, lần trước hết Bộ GD&ĐT thực hiện cách xét tuyển ko dừng ước muốn. Ông đánh giá thế nào về hiệu quả của hình thức này?

- Đây là biện pháp hiệu quả giúp thí sinh hạn chế rủi ro. những em với điểm thi cao luôn trúng tuyển vào ngành nghề, trường mê say, thích hợp kết quả thi đạt được.

các năm trước, sở hữu số ước vọng ngừng, thí sinh phải cân nói thận trọng và chấp nhận phổ thông rủi ro. mang số hoài vọng không giới hạn năm nay, những em sở hữu thể đăng ký vào bất kỳ ngành, trường nào say mê.

Quy chế quy định ước vọng của thí sinh được xét như nhau. nếu không trúng tuyển được ở nguyện vọng cao, những em được xét hoài vọng tiếp theo đồng đẳng với hoài vọng khác. Thí sinh điểm cao mà nỗ lực đi học kiên cố trúng tuyển vào 1 ngành, trường phù hợp.

thí dụ lĩnh vực Y đa khoa, nếu như ĐH Y Hà Nội, ĐH Y Dược TP.HCM lấy điểm chuẩn đại học 29,25, các trường khác cũng tập huấn ngành nghề này lấy điểm chuẩn đại học tốt hơn như: ĐH Y Dược Huế (28,25), ĐH Y yên bình (27,5), ĐH Y Dược Hải Phòng (27), ĐH y khoa Phạm Ngọc Thạch (27), Khoa Y Dược ĐH Đà Nẵng (26,25)…

Thí sinh thi được 27 điểm nếu như muốn học ngành Y đa khoa và đã đăng ký vào các trường với huấn luyện lĩnh vực này thì chẳng thể trượt.

- Năm nay, một số trường sở hữu điểm chuẩn đại học cao, vượt cả mức điểm thi tuyệt đối (30), các chuyên gia cho rằng Đó là nghịch lý. Ông lý giải như thế nào về điều này?

- nếu như nhìn trên tổng số hơn 4.000 ngành tuyển sinh, chỉ vài chục lĩnh vực có điểm chuẩn đại học cao. các ngành này chiếm tỷ lệ rất thấp (chưa đến 1%) thuộc trường quân đội, công an, y dược.

các ngành này bấy lâu vẫn tuyển sinh ở mức điểm chuẩn đại học cao. Năm nay, trường thuộc khối quân đội, công an tuyển đúng 100% chỉ tiêu theo kế hoạch. ngành Y đa khoa, chỉ tiêu hầu như không đổi thay.

các năm trước bởi vì bị giới hạn nguyện vọng, đa dạng em điểm cao ko tự tín nộp vào các ngành này. Năm nay, thí sinh không bị ngừng số ước muốn nên hầu như người đạt điểm cao đều đăng ký. trong khi ngừng thi côngĐây, mục tiêu các đơn vị quản lý quân đội, công an lại giảm dẫn tới điểm chuẩn nâng cao. do vậy, 1 số ít thí sinh sở hữu điểm thi cao không trúng tuyển ước vọng 1.

không những thế, ko trúng tuyển nguyện vọng một ko mang nghĩa trượt đại học. nếu như đã thực hiện đăng ký xét tuyển phù hợp, thí sinh kiên cố trúng tuyển ước muốn khác.

Ngoài một số rất ít ngành nghề điểm chuẩn đại học cao, các đơn vị quản lý còn lại (gần 99% tổng số ngành nghề tuyển sinh), việc nâng cao, giảm điểm chuẩn đại học rất thường nhật như mọi năm.

- với quan điểm cho rằng do cách ra đề thi năm nay ko phân chiếc được thí sinh, dẫn đến đa dạng điểm 9, 10 và nâng mặt bằng điểm chuẩn lên cao. Thứ trưởng mang thể cho biết rõ hơn về vấn đề này?

- Trước đây thi tự luận, mỗi môn chỉ có 1 đề độc nhất. Đề thi sở hữu một đôi nghi vấn khó rơi vào 1 số chương của chương trình nên số ít thí sinh học chuyên sâu phần này mới làm cho được. Nay, thi trắc nghiệm mang 24 mã đề thi, những thắc mắc khó tản mát khắp chương trình, rộng rãi em khiến được, dẫn tới điểm cao.

bên cạnh đó, số lượng thí sinh được điểm 9-10 cũng chỉ chiếm không quá 3% tổng số thí sinh dự thi. Điểm làng nhàng các môn thi đều nằm trong khoảng 5-6 điểm. cho nên, đề thi ko dễ.

Vấn đề là số lượng thí sinh mang điểm cao này lại dành đầu tiên đăng ký vào các trường, ngành nghề mà lâu nay điểm chuẩn vốn dĩ rất cao, khi mà mục tiêu tuyển sinh rất ít, nên với hiện tượng thí sinh điểm cao vẫn trượt hoài vọng 1.

Mức chênh lệch khi làm cho tròn không phân định trình độ thí sinh

- khi ban bố điểm chuẩn dự định, phổ biến trường thông tin mức rẻ hơn so có điểm trúng tuyển, http://tansinh.net/ làm cho những em đưa ra tuyển lựa chưa xác thực. Thứ trưởng nghĩ sao về điều này?

- Điều này là đúng bởi vì trong những năm trước khi số hoài vọng của thí sinh bị giới hạn. Còn năm nay, các em mang thể đăng ký vào bất kỳ ngành, trường nào đam mê, nên việc trường công bố điểm nhận giấy má thấp không với ảnh hưởng lớn đối với đăng ký xét tuyển.

ví như nguyện vọng đăng ký trước khi thi chưa phù hợp, sau khi mang kết quả, các em có thể điều chỉnh. thực tiễn, sắp 50% số thí sinh điều chỉnh ước muốn sau khi sở hữu kết quả thi để nâng cao khả năng trúng tuyển.

Trong suốt công đoạn tư vấn tuyển sinh, các chuyên gia cũng khuyên thí sinh đăng ký ngành nghề với điểm chuẩn cao, bằng hoặc thấp hơn kết quả thi dự định. lúc xét tuyển, thí sinh được xét đồng đẳng giữa các ước muốn (không trúng tuyển nguyện vọng cao sẽ trúng ước muốn thấp).

- phổ thông người phân trần băn khoăn việc khiến cho tròn 0,25 điểm tổng 3 môn thi có thể dẫn tới bất hợp lý đối có thí sinh bằng điểm nhau ở cuối danh sách xét tuyển?

- Quy chế quy định làm cho tròn 0,25 tổng điểm 3 môn thi để tính điểm xét tuyển. Trường hợp cuối danh sách còn đa dạng thí sinh bằng điểm nhau, trường tiêu dùng những tiêu chí phụ để xét tuyển.

làm tròn 0,25 điểm tốt không làm tròn mà lấy điểm 2 số thập phân cũng đã được đàm đạo rộng rãi lúc soạn thảo quy chế tuyển sinh. nếu không làm cho tròn, chênh lệch mức điểm là 0,01 đối với tổng 3 môn thi. Mức chênh lệch quá bé như vậy rất khó phân biệt xác thực trình độ thí sinh.

vì thế, quy chế ủy quyền các trường đưa ra chỉ tiêu phụ, tỉ dụ trường mang thể chọn thí sinh tổng 3 môn tốt hơn 0,01 điểm nhưng sở hữu điểm toán cao hơn ví như thấy rằng tri thức môn này cần yếu cho ngành học.

Trong bề ngoài phần mềm, Bộ GD&ĐT vẫn đưa ra chỉ tiêu phụ đối có trường hợp thí sinh bằng điểm nhau. Sau khi đã làm tròn 0,25 ở cuối danh sách, trường có thể quay về điểm gốc trước khi làm cho tròn để xét tuyển (tức lấy hai số thập phân). các trường tự quyết định với chọn tiêu chí phụ này hay không.

Từ khóa: diem chuan dai hoc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét